เสาเข็มตอกและเสาเข็มเจาะ ข้อแตกต่าง

สาเข็มมี 2 ประเภท นั่นคือเสาเข็มเจาะและเสาเข็มตอก โดยเสาเข็มมีการใช้งานที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันดีกว่าแตกต่างกันอย่างไร

เสาเข็มเจาะ คือการเจาะดินลงไปก่อน แล้วหย่อนแม่แบบเหล็กลงไปแล้วจึงเทคอนกรีตตามลงไป สำหรับเสาเข็มเจาะแบบแห้ง เป็นระบบเสาเข็มเจาะขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะลึกไม่เกิน 20 เมตร วิธีการก็คือเจาะดินลงไป (แบบแห้งๆ) แล้วก็หย่อนเหล็กเทคอนกรีตลงไปในหลุม ราคาจะแพงกว่าระบบเข็มตอก แต่เกิดมลภาวะน้อยกว่า  ส่วนเสาเข็มเจาะแบบเปียก ทำเหมือนเสาเข็มเจาะแห้ง แต่เวลาขุดดินจะขุดลึก ๆ แล้วใส่ สารเบนโทไนท์ ลงไปเคลือบผิวหลุมดินที่เจาะให้ทำหน้าที่เป็นตัวยึดประสานดิน และกันดินไม่ให้ พังทลายลงเวลาเจาะลึก ๆ สามารถเจาะได้ลึกกว่า 70 เมตร รับน้ำหนักได้มาก และเกิด มลภาวะน้อย แต่ราคาแพง เข็มเจาะจะมีราคาสูงกว่าเข็มตอก แต่จะทำให้ไม่เกิดแรงสั่น สะเทือน

ส่วนเสาเข็มตอก คำว่าตอก คือใช้กำลังตอกลงไป อาจใช้กำลังคน หรือเครื่องจักรก็ได้ มีทั้งเสาเข็มแบบตันและแบบกลวง  ถ้าเป็นเสาเข็มกลมกลวง สามารถรับแรงได้มากกว่าเสาเข็มแบบ เวลาตอกส่วนใหญ่จะขุดเป็นหลุมก่อนแล้วกดเสาเข็มลงไป พอถึงระดับที่ต้องการจึงจะเริ่มตอก

เสาเข็มเจาะและเสาเข็มตอกจึงแตกต่างกันที่วิธีการ ขนาด และก็ผลต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดรวมไปจนถึงเรื่องของราคา เสาเข็มเจาะคือการเจาะดินลงไปก่อนแล้วจึงหย่อนเสาลงไป ราคาแพง แต่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า คุณภาพอาจไม่ทนทานเท่าเสาเข็มตอก ส่วนเสาเข็มตอกนั้นไม่ต้องเจาะดินก่อน แต่ใช้กำลังคนหรือเครื่องจักรตอก ราคาถูกว่าเสาเข็มเจาะ ทนทานมากกว่าเสาเข็มเจาะ แต่การขนย้ายอุปกรณ์ค่อนข้างลำบาก และที่สำคัญคือมีเสียงดังกระทบต่อบริเวณใกล้เคียง

ข้อแตกต่างระหว่างการใช้เสาเข็มแบบตอกกับเสาเข็มเจาะ

เสาเข็มแบบตอกเป็นการใช้ปั้นจั่นขนาดใหญ่ทำการตอกเสาเข็มลงไปในดินเพื่อให้ได้ความลึกตามที่เราต้องการ เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากเพราะไม่มีความซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมากนัก แต่การฝังเสาเข็มในรูปแบบนี้ มักจะมีปัญหาในการเคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์เข้าในที่ก่อสร้าง เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กินพื้นที่มาก และสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับบริเวณข้างเคียง ดังนั้นการฝังเสาเข็มโดยการตอกเหมาะกับพื้นที่ๆห่างไกลชุมชน

เสาเข็มเจาะ ขั้นตอนแรกจะมีการขุดหลุมรอไว้ล่วงหน้า จากนั้นก็จะทำการเทคอนกรีตลงไปในหลุมที่เตรียมไว้ ซึ่งสะดวกมากว่าการฝังเสาเข็มแบบตอก เพราะสามารถขนย้ายอุปกรณ์เข้าเขตก่อสร้างได้อย่างสะดวกและสามารถทำงานในพื้นที่ๆจำกัดได้ และมีปัญหาเรื่องแรงสั่นสะเทือนน้อย จึงไม่เป็นที่รบกวนชาวบ้าน การฝังเสาเข็มรูปแบบนี้ จะมีค่าใช่จ่ายที่ค่อนข้างสูง เหมาะกับการฝังเสาเข็มในพื้นที่เขตชุมชน

 



 

 

Visitors: 54,024